Sunday, October 26, 2008

Lễ Truy Điệu Trung Úy Nguyễn Vă Lộc Và Lê Văn Bé



Trung Uý Nguyễn văn Lộc SVSQKQ/Khóa 70A
Hoa tiêu Phi đoàn 548 Ó Đen

Trung Uý Lê văn Bé SVSQKQ/Khóa 69B
Hoa tiêu Phi đoàn 550 Nhện Đen

Phạm Hữu Lộc

Kính NT Nguyễn Hồng Tuyền, NT Lê Như Hoàn, quý vị cùng các bạn 3/69 & 69B:

Xin được gởi đến NT Tuyền, NT Hoàn, quý vị cùng các bạn về lễ truy điệu và quỹ tương trợ cho gia đình của một anh hùng bất khuất 69B, cố Tr/uý Lê Văn Bé, phi công A-37. Bạn Lê Văn Bé cùng một người bạn tù cải tạo khác là anh Nguyễn Văn Lộc (A-37, Khoá 70A) trốn tù mà còn chống trả lại bọn CS nên đã bị bọn chúng bắn chết vào ngày 26 tháng 3 năm 1976 tại trại tù Long Khánh.

Bé thuộc khoá 69B, học bay Khoá 37 tại Trường Phi Hành Nha Trang, chung thời gian với các 69B khác như Dương Viết Đang, Đinh Đức Bản, Nguyễn Hữu Danh, Mã Chí, Lê Văn Dui, Nguyễn Thông Căn … Sau này Bé về bay A-37. Khi đại nạn 30/04/1975 bao trùm cả miền Nam VN, Bé kẹt lại và đã bị đi “cải tạo” tại trại tù Long Khánh. Bé cùng môt số bạn tù khác đã âm mưu trốn tù bắng cách lén lút dự trữ thực phẩm và lựu đạn. Vào ngày 23/04/1976, Bé và Lộc trốn tù bị bọn CS phát giác rượt bắt nhưng 2 anh không đầu hàng mà còn liệng lựu đạn lại chống trả và đã bị bọn chúng bắn chết. Hai anh đã biết rằng có để bọn chúng bắt sống thì cũng bị xử bắn truớc mặt đồng đội mà thôi. Tinh thần bất khuất ấy cùng những chi tiết vuợt tù này đã được tác giả Nguyễn Mạnh Trinh viết trong bài “Chuyện Những Người KQ Ngày Tan Chiến” và đuợc phổ biến rộng rãi, kể cả trên Cánh Thép.

Thân xác đẫm máu cùng đầy những lỗ đạn tàn ác của Bé và Lộc đã bị bọn CS lôi về phơi giữa trại tù để đe dọa cùng dằn mặt những tù nhân khác. Bé và Lộc đã đuợc các bạn tù chôn dưới một góc cây và lén lút làm dấu hầu sau còn có thể tìm ra. Gia đình của Bé có ra thăm nhưng không đuợc bốc mộ. Vợ của Bé đã vuợt biên nhiều lần và sau này tái giá với một cựu quân nhân VNCH khác và đã định cư tại Mỹ. Còn bà xã của Lộc là chị Ngọc Di thì đã đuợc anh đưa ra sân bay TSN di tản cùng với các gia đình KQ khác vào tối 28/04/1975.

Sự phân ly giữa vợ chồng, gia đình thân thuộc cùng những đau thuơng khác của 30/04/1975 đã được nhạc sĩ Lam Phương diễn tả lại trong “Con Tàu Định Mệnh” ...

… Ra đi trong giờ đau thuơng
Lúc quê huơng bàng hoàng
Người say phút vinh quang
Ai đi ai ở nào hay
Nguời Đông kẻ phuơng Tây
Cùng sống trong đọa đầy …


Sau khi đã được biết sự hy sinh bất khuất của chồng mình, chị Ngọc Di cũng bắt đầu cuộc hành trình tìm xác chồng mà chị đã bắt đầu cả mấy chục năm nay. Qua nhiều lần về VN lục lọi, tìm kiếm qua đủ mọi phuơng cách nhưng không thành công, chị cùng con gái cũng bắt đầu hơi nản chí. Chị nghĩ chỉ còn một cách cuối cùng là nhờ những nhà “ngọại cảm”. Là một người Công Giáo, chị không mấy tin vào viêc này, nhưng cũng vẫn muốn thử vì nếu không thành công thì cũng yên tâm với chính mình và anh linh của anh Lộc vì chị đã dùng đủ mọi cách.

Cuộc hành trình tìm xác chồng của chị Ngoc Di thật là gian nan và quá dài. Xin vắn tắt là chị đã thành công mà từ đó cũng đã tìm ra hài cốt của Bé. Gia đình của Bé bên VN còn anh chị nhưng họ quá túng bẫn và vẫn còn cư ngụ tại những vùng kinh tế mới. Một người bạn chung khoá với Lộc là anh Nguyễn Thanh Mẫn (cựu HLV tại Trường Phi Hành Nha Trang) đã liên lạc đuợc với anh Ba của Bé bên VN. Anh Mẫn đã ứng trước ra giúp cho gia đình Bé $500 US để lo mộ phần cho Bé. Gia đình Bé cũng đã đồng ý cho một phần hài cốt của Bé qua Mỹ để đuợc chung mộ phần với Lộc vì chị Ngọc Di đã nói là dù sao đi nữa thì Lộc và Bé là 2 nguời sống là bạn tù, chết thì cũng nằm cạnh nhau trên 32 năm nay – xin đừng chia rẽ họ, để kẻ đi Mỹ nguời ở lại VN.

Vào thứ Bẩy, 18/10/2008 các bạn 69B: Duơng Viết Đang, Đinh Đức Bản, Trần Vê và tôi gặp và hội kiến với chị Ngọc Di cùng một số các bạn 70A.

- 03/11/2008: Hài cốt của Lộc và Bé sẽ đuợc thiêu tại VN và được chị Ngọc Di, con gái và anh Mẫn đem qua Mỹ. Một số bạn 70A và một vài đại diện của 3/69 & 69B sẽ có mặt tại phi trường Los Angeles để nghinh đón hài cốt (tro).

- 08/11/2008 : Một buổi lễ truy điệu anh linh của Lộc và Bé sẽ đuợc tổ chức tại nhà quàn Peek Family Colonial Funeral Home (7801 Bolsa Avenue, Westminster CA, 714-893-3525), 9:00AM – 3:00 PM. Sau đó hài cốt của hai vị anh hùng này sẽ được để tại nghiã trang Peek Family. Xin quý vị và các bạn 3/69 và 69B trong vùng sắp đặt thời gian cố gắng đến thăm viếng cùng thắp một nén nhang cho hai anh hùng bất khuất này của KQVN.

- 08/11/2008 : "Đêm tưởng nhớ Nguyễn Văn Lộc" được gia đình chị Ngọc Di tổ chức tại nhà hàng lúc 6 giờ tối - đây là một buổi tổ chức riêng trong gia đình nên 3/69 & 69B chỉ cử một số nhỏ đại diện đi thôi.

- Quỹ Truy Điệu & Tương Trợ cho Gia Đình Lê Văn Bé : Để lo cho lễ truy địệu tại nhà qùan, vòng hoa… và cũng để tuơng trợ cho sự khó khăn và túng quẫn của gia đình Bé bên VN, quỹ này đã được thành lập. Mọi đóng góp tùy hỷ xin gởi về cho thủ quỹ :

Đinh Đức Bản
7994 Stepping Stone Circle,
Stanton CA 90680
bacdau@yahoo.com, Cell (661) 992-6137

Thân kính báo,

Phạm Hữu Lộc
3/69 & 69B, PĐ 530 & 518
http://vnaf369b.com/
Lpham06256@roadrunner.com

Chúng tôi xin ngả nón chào cảm kích đến chị Ngọc Di, anh Mẫn, anh Huệ cùng các bạn 70A ... đã thành công trong cuộc hành trình tìm ra hài cốt của anh Nguyễn Văn Lộc và Lê Văn Bé.

Xin Lưu Ý: Chị Ngọc Di cho biết là gia đình chị hoàn toàn không nhận phúng điếu cho anh Nguyễn Văn Lộc. Nên sự kêu gọi trên là do 3/69 & 69B cho gia đình của bạn Lê Văn Bé.

PS: Xin trích một bài thơ của NT trên CanhThep.com (xin lỗi bạn NT đã không xin phép trước).

Vĩnh Biệt

* Xin được gửi những giòng này để truy niệm hai anh Nguyễn Văn Lộc và Lê Văn Bé.

NT

Ngày còn bé anh thường hay mơ ước
Như chim bằng đang xoải cánh tung bay
Liệng chao nghiêng giữa khoảng rộng trời mây
Và ấp ủ dáng hình loài Thiết Điểu

Theo năm tháng anh giã từ đời niên thiếu
Bước đăng trình theo nỗi khó quê hương
Xếp bút nghiên anh dấn bước lên đường
Mang Cánh Thép, góp phần cho quê Mẹ

Được tung hoành trời mây, năm năm lẽ
Vận nước trôi, anh chịu cảnh tù đày
Đã hết rồi, xin xếp mộng trời mây !
Và gậm nhấm nỗi hờn trong cũi sắt ! ! !

Lệ anh hùng bao đêm vương tròng mắt
Anh quyết tâm đào thoát khỏi xiềng gông
Nhưng cao xanh, không thỏa kẻ có lòng
Anh ngã xuống, vết đạn thù cày xác

Đã mấy mươi Thu, hồn anh phiêu bạt
Giờ trở về, hôi ngộ chiến hữu xưa
Tình yêu thương biết nói mấy cho vừa
Xin anh hãy ngậm cười trong yên nghỉ ...

NT


No comments: