Friday, April 25, 2008

Tướng Dư Quốc Đống Đã Qua Đời


Nguồn tin thân cận từ gia đình cho hay, trung tướng Dư Quốc Đống đã vĩnh viễn từ giã cõi trần vào lúc 3 giờ chiều ngày thứ ba, 22 thàng 4 năm 2004. Ông hưởng thọ 76 tuổi.

Trung tướng Dư Quốc Đống được biết đến nhiều nhất là danh tướng chỉ huy trưởng Sư Đoàn Nhảy Dù. Sinh quán tại Kiên Giang và là cậu ruột của dân biểu Trần Thái Văn.

Tướng Dù Dư Quốc Đống

Trương Dưỡng
(Trích Hồi Ký Một Cánh Hoa Dù)

Tướng Nhảy Dù Dư Quốc Đống có vóc dáng uy nghi, mày rậm, mắt to, cử chỉ hiên ngang. Ông là một sĩ quan can đảm, tài ba, đã từng trải qua nhiều trận chiến ác liệt trên khắp bốn Vùng Chiến Thuật. Ngoài tài hành quân tác chiến, Tướng Đống còn là một người rất nghĩa khí.

Có lần trong cuộc họp Hội Đồng Tướng Lãnh để bầu phiếu buộc tội Trung Tướng Nguyễn Chánh Thi về việc a tòng và dung túng những phật tử ở Vùng I Chiến Thuật, họ biểu tình quấy rối trị an và phản kháng lại Chính Phủ Trung Ương. Hầu hết tướng lãnh đều bỏ phiếu thuận, chỉ co hai phiếu trắng; một vị tướng nói:

- Tội của Tướng Thi đã quá rõ ràng, tại sao có người lại bỏ phiếu trắng, ý nghĩa gì đây ?

Trung Tướng Đống đứng lên nói:

- Tôi đã bỏ phiếu trắng đó. Trung Tướng Thi là thầy tôi, Trung Tướng Viên cũng là thầy tôi, nếu bảo tôi chống lại thầy mình, thì tôi không làm. Vậy quý vị muốn xử thế nào thì tôi thi hành.

Các tướng lãnh, trong đó có Trung Tướng Nguyễn Văn Thiệu, Trung Tướng Cao Văn Viên, nghe lời nói khí khái hùng hồn của ông ai cũng mến phục (Tướng Thi, Tướng Viên nguyên là Tư Lệnh tiền nhiệm của Sư Đoàn Dù).

Tướng Đống rất thương yêu binh sĩ, nhưng ông lại rất khắt khe với các sĩ quan cao cấp, các vị Tư Lệnh Phó, Lữ Đoàn Trưởng, Trưởng Phòng, Tiểu Đoàn Trưởng rất nể sợ ông.[...] Các sĩ quan cấp tá trở lên mới bị Tướng Đống nạt nộ, quở trách, đối với cấp Úy thì ông không nói gì. Nhưng với anh em binh sĩ, ông hết sức nhỏ nhẹ, cặp mắt luôn luôn nhìn họ một cách hiền từ, trìu mến. Ông nghĩ họ là thành phần cực khổ và chịu nguy hiểm nhiều nhất, ông muốn yểm trợ giúp đỡ thật nhiều cho binh sĩ và gia đình họ, giống như người cha lo lắng cho đứa con thân yêu của mình vậy.

Tướng Đống là Tư Lệnh thứ tư của Sư Đoàn Nhảy Dù (từ 1964-1972, sau Đại Tướng Đỗ Cao Trí, Trung Tướng Nguyễn Chánh Thi, Đại Tướng Cao Văn Viên). Trong binh chủng Dù, ông phục vụ lâu năm nhất, chỉ huy từ cấp Trung Đội Trưởng và không hề có thời gian gián đoạn chỉ huy so với các Tư Lệnh khác.

Thời gian ông chỉ huy là lúc chiến tranh Việt Nam lên tới cực điểm khốc liệt nhất, những trận đánh dữ dội không giản dị như thời còn trực thuộc quân đội Pháp. Nhiều trận giao tranh ở cấp sư đoàn và phối hợp hành quân tác chiến với các quân binh chủng khác. Dưới quyền lãnh đạo của Tướng Đống, lực lượng Nhảy Dù đã không những mang lại nhiều chiến thắng mà còn làm cho quân lực Đồng Minh phải ngưỡng mộ. Đại Tướng Lindsay, nguyên là cựu cố vấn TĐ 8ND đã nói: "Những chiến thắng gần đây ở Grenada và kinh đào Panama do Nhảy Dù Mỹ đem lại chính là chúng tôi đã học hỏi nhiều kinh nghiệm tác chiến của Nhảy Dù Việt Nam..."

Dưới quyền Tướng Đống, binh chủng Dù từ cấp Lữ Đoàn đã trở thành cấp Sư Đoàn, với quân số trên dưới 12.700 gồm 9 tiểu đoàn tác chiến và ba tiểu đoàn pháo binh. Cũng như vị tiền nhiệm là Đại Tướng Trí, người chỉ huy Dù dẹp loạn Bình Xuyên, lập uy tín cho Thủ Tướng Diệm lúc mới cầm quyền, Tướng Đống chỉ huy SĐND lập nhiều công lớn trong Tết Mậu Thân, trận Pleime, Đồi 1416 ở Dakto, cuộc tiến quân sang Kampuchia, trận Hạ Lào, trận An Lộc ...

Trương Dưỡng
(Trích Hồi Ký Một Cánh Hoa Dù)
_________________________________

Trung Tướng Dư Quốc Đống Ra Đi


Mũ Đỏ Bùi Đức Lạc

Trung Tướng Dư Quốc Đống sanh tháng 12 năm 1932, tại tỉnh Rạch Giá, sau này đổi thành tỉnh Kiên Giang, Phía bắc của Kiên Giang giáp với Châu Đốc và An Giang, phía Đông giáp với Phong Dinh và Chương Thiện, phía nam giáp An Xuyên, phía tây nhìn ra vịnh Rạch Giá, trông sang đảo Phú Quốc, phía tây bắc giáp ranh Campuchia. Sắc dân trong tỉnh gồm người Kinh, người Việt gốc Chàm và Khmer. Dân cư hiền hòa, mức sống sung túc. Xưa kia Rạch Giá thuộc về Hà Tiên nên đều do Mạc Cửu và Mạc Thiên Tích khai khẩn, nhưng sau này Hà Tiên và Phú Quốc đều sát nhập vào Rạch Giá, và năm 1957 lấy tên chung là Kiên Giang.

Anh hùng thành danh yêu nước và cứu nước của Rạch Giá, được danh thơm muôn thuở, là anh hùng Nguyễn Trung Trực, đã một thời nêu gương sáng cho các thanh niên yêu nước. Noi gương tiền nhân, năm 1951 Thanh Niên Dư Quốc Đống gia nhập vào Quân Đội Việt Nam, ông theo học khóa 5 sĩ quan hiện dịch Đà Lạt, khóa lấy tên của anh hùng Hoàng Diệụ Nhập ngũ ngày 1 tháng 7 năm 1951, với số quân 52/120-247, ra trường ngày 24 tháng 4 năm 1952 (*) với cấp bậc Thiếu Úy được thuyên chuyển về Đệ Tứ Quân Khu và được phục vụ thứ tự như sau:

Năm 1952 phục vụ tại Tiểu Đoàn Campagna tại Ban Mê Thuột, đệ tứ quân khu.
Năm 1953 tình nguyện về Tiểu Đoàn 1 Nhảy Dù
Năm 1954 thăng cấp Trung Úy
Năm 1955 Đại Đội Trưởng, dưới quyền của Thiếu Tá Vũ Quang Tài Tiểu Đoàn Trưởng TĐ1ND.
Năm 1955 sau khi quét sạch Bình Xuyên ra khỏi Sài Gòn Chợ Lớn, ông được vinh thăng Đại Úy
Năm 1956 Trưởng ban Hành Quân Huấn Luyện TĐ1ND
Năm 1957 Tiểu Đoàn Phó TĐ1ND
Năm 1958 Tiểu Đoàn Trưởng TĐ6ND
Năm 1958 Theo học khóa Bộ Binh Cao Cấp tại Fort Benning Hoa Kỳ
Năm 1959 Chỉ Huy Trưởng Trung Tâm Huấn Luyện Quân Sự Nhảy Dù
Năm 1960 Tiểu Đoàn Trưởng TĐ1ND, nhưng trong lúc đảo chánh ông vắng mặt
Năm 1961 TĐT/TĐ1ND đánh thắng trận Kiến Phong, vinh thăng Thiếu Tá ngày 1 tháng 7 năm 1961.
Năm 1962 Chiến Đoàn Trưởng Chiến Đoàn 1 Nhảy Dù,
Năm 1963 Tư Lệnh Phó Lữ Đoàn Nhảy Dù
Năm 1964 Tháng 9 nhận chức Tư Lệnh Lữ Đoàn Nhảy Dù thay thế Thiếu Tưông Cao Văn Viên, ông được vinh thăng Đại Tá
Năm 1964 Tháng 11 vinh thăng Chuẩn Tướng
Năm 1965 Tháng 12 ngày 1, Tư Lệnh Sư Đoàn Nhảy Dù, Chuẩn Tướng thực thụ
Năm 1968 Tháng 6 ngày 19, vinh thăng Thiếu Tướng
Năm 1970 Tháng 7 ngày 1, vinh thăng Trung Tướng
Năm 1972 Tháng 11 ngày 11, bàn giao chức vụ Tư Lệnh SĐND cho Tướng Lê Quang Lưỡng, vị tư lệnh lâu năm nhất, với 8 năm làm Tư Lệnh Nhảy Dù.
Năm 1973 Tháng 2 ngày 2, Trưởng ban thương thuyết trong Ủy Ban Quân Sự Bốn Bên, thay thế Trung Tướng Ngô Dzu
Năm 1973 Tháng 11 ngày 5, giao nhiệm vụ này cho Tướng Cao Hảo Hớn
Năm 1973 Tháng 11, nhận chức vụ Chỉ Huy Trưởng Trung Tâm Huấn Luyện, Trường Hạ Sĩ Quan Nha Trang, Đồng Đế.
Năm 1974 tháng 11 ngày 1, nhận chức vụ Tư Lệnh Quân Đoàn III từ Trung Tướng Phạm Quốc Thuần.
Năm 1975 tháng 1 ngày 6, xin từ nhiệm chức vụ Tư Lệnh Quân Đoàn III, bàn giao chức vụ này cho Trung Tướng Nguyễn văn Toàn.
Năm 1975 tháng 1 ngày 15, Phụ Tá Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa
Năm 1975 tháng 6 ngày 15, định cư tại Virginia, Hoa Kỳ.

Năm 2008 tháng 4 ngày 21, từ trần tại Huntington Beach,
California, Hoa Kỳ, hưởng thọ 76 tuổi.

Trung Tướng Dư Quốc Đống không phải là vì sao sáng chói, nhưng không phải là vì sao lu mờ, ông là vì sao nhân hậu, nên chỗ đứng của ông, chắc chắn là chỗ đứng tại Thiên Quốc, đối với các chiến sĩ Nhảy Dù/ QLVNCH ông là vị tư lệnh có nhiều ân tình nhất, tư cách của ông là tư cách của một vị tướng; xin Trung Tướng hãy bình thản ra đi.

San Jose chiều 23 tháng tư Đen năm 2008

Mũ Đỏ Bùi Đức Lạc
(*) tài liệu, một phần được cung cấp bởi ban biên tập, cấp tướng QLVNCH, chân thành cảm tạ.

No comments: