Saturday, July 11, 2009

Cao Hoài Sơn và Mai Xuân Cúc - Tân Nông và Tuy Phong đêm 27-01-1973

    TIỂU ÐOÀN 229 ÐP/BT TẠI TÂN NÔNG (THIỆN GIÁO)
    TRONG NGÀY 27-1-1973 THI HÀNH HIỆP ÐINH BA LÊ

    Trung úy Cao Hoài Sơn

Cao Hoài Sơn năm 1964 tại Trường Bộ Binh Thủ Ðức

Ðể chuẩn bị đối phó với những biến chuyển của đất nước, sau khi hiệp định Ba Lê do Mỹ và Bắc Việt đồng thuận ký kết và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 27-01-1973. Vì vậy Ðại Tá Ngô Tấn Nghĩa đã cho phối trí lại các đơn vị Địa Phương Quân (ĐPQ) từ cấp Tiểu Ðoàn và các Ðại Ðội Biệt Lập thuộc các chi khu, nhằm thích ứng với tình hình quân sự tại địa phương. Do đó TÐ229 ÐP do Thiếu Tá Nguyễn Hữu Tiến làm Tiểu Ðoàn Trưởng, được tăng phái cho Nam Bình Thuận giữ an ninh tại hai Ấp Tân An, Tân Ðiền thuộc xã Tân Phú Xuân, quận Thiện Giáo.

Bộ Chỉ Huy Tiểu Ðoàn 229 đóng tại ấp Tân An, các đại đội cơ hữu trách nhiệm phòng thủ trụ sở ấp Tân Ðiền và xã Tân Phú Xuân nằm trên Liên Tỉnh Lộ 8 Phan Thiết-Ma Lâm. Lúc này, Tôi (Cao Hoài Sơn) là sĩ quan hành quân của tiểu đoàn 229/ÐP đang có mặt tại Tân An. Hiệp định Ba Lê chính thức có hiệu lực vào lúc 0 giờ ngày 27-01-1973 nhưng CS Bắc Việt đã vi phạm trắng trợn. Do đó vào lúc 4 giờ sáng, TÐ chỉ định Ðại Ðội 2/229 của Ðại Uý Lê Viết Duyên, xuất phát từ ấp Tân Ðiền chuyển quân gấp trong dêm để tái chiếm Ðồn Tân Nông đã bị bỏ hoang từ lâu.

Ðồn này đã có từ thời Pháp thuộc, được xây dựng rất kiên cố bằng bêtông cốt sắt, được bao bọc bởi các hệ thống giao thông hào và ba vòng đai bằng kẻm gai. Tân Nông ở về phía tây ấp Tân Ðiền và Liên Tỉnh Lộ 8 chừng 2 km, coi như nằm lọt thỏm trong phạm vi khống chế của mật khu Tam Giác của VC.

Vì trời tối như mực nên Ðại Ðội 2/229 vô tình lọt vào giữa vị trí đóng quân của một Trung Ðoàn CS Bắc Việt cũng vừa mới di chuyển tới đây từ tối đêm qua, trước khi hiệp định Ba Lê có hiệu lực. Ðến khi trời tờ mờ sáng, bên ta nghe tiếng nói chuyện bằng giọng Bắc phát ra chung quanh, chừng ấy mới biết quân mình và địch đang đóng quân xen kẽ vào nhau.

Cùng lúc VC cũng đã phát được sự hiện diện của ÐÐ2/229 nên viên chỉ huy yêu cầu Ðại Uý Duyên rút quân ra khỏi vị trí đang đóng. Ông đã trả lời với phía bên kia là mình được lệnh tiếp thu Ðồn Tân Nông. Vì vậy muốn gì phải xin lệnh của cấp trên mới giải quyết được.

Trong khi chờ quyết định từ Tiểu Khu, binh sĩ hai bên đã tiếp xúc thật vui vẻ , còn mời nhau thưởng thức các thức ăn mang theo. Nhìn nét mặt rạng rở một cách ngây thơ của bộ đội miền bắc lúc đó, cho thấy họ đã bị cấp chỉ huy tuyên truyền lường gạt nên rất tin tưởng vào hiệp định Ba Lê, qua chiêu bài "hòa hợp hòa giải dân tộc". Vì vậy nên tới đây để tiếp thu đất đai và dân chúng, không cần gì phải đấm đá bởi ngụy đã đầu hàng rồi.

Ðang lúc hai bên còn đấu hót tưng bừng, thì phía VC ra lệnh cho cán binh trở về vị trí chiến đấu. Còn Ðại Uý Duyên thì được lệnh Tiểu Khu đi vào đồn Tân Nông gặp cấp chỉ huy VC, yêu cầu họ rút quân để ta vào tiếp quản nhưng bị từ chối. Do đó Đại Đội 2/229 được lệnh di chuyển gấp ra khỏi vòng kềm tỏa của địch, theo Ðại Uý Duyên báo cáo vào khoảng một Trung Ðoàn Chính Quy CS Bắc Việt, vì có cối 82 ly, đại bác 57 ly không giật và nhiều khẩu phòng không được ngụy trang rất khéo dấu ở các lùm cây. Lúc đó là 8 giờ sáng ngày 27-01-1973.

Tại Tân An, nơi đặt BCH của Tiểu Ðoàn 229 ÐP, nhìn về phía tây hướng ấp Tân Ðiền, từ sừng bò đang gặm cỏ, cho tới ngọn cây, bờ ruộng đâu đâu cũng thấy cờ là cờ nửa xanh nửa đỏ chính giữa có ngôi sao vàng, của cái được gọi là Mặt Trận GPMN. Tiểu đội Tỉnh Báo của Tiểu Ðoàn đang nằm tiền đồn, đã báo về là VC với một lực lượng rất đông đang áp sát vào ấp Tân An và Tân Ðiền.

Lúc này Ðại Tá Nghĩa và BCH nhẹ đã có mặt tại Tân An. Cùng lúc VC cũng rà kiếm được tầng số hoạt động của TÐ229 ÐP nên chỉ huy địch muốn nói chuyện với ông. Ðại ý cuộc đối thoại hôm đó của hai bên, mà tôi may mắn được nghe qua loa khuếch đại của máy PRC25:

- Xin chào anh, tôi là Ðại Tá Ngô Tấn Nghĩa, Tỉnh kiêm Tiểu Khu Bình Thuận, không biết đang được tiếp chuyện vói ai bên kia đầu giây ?

- Bên kia có giọng người Nam trả lời: "Tôi là Mười, hiện là chỉ huy miền, có trách nhiệm tại vùng này".

Sau đó Ðại Tá Nghĩa đưa ra đề nghị với phía bên kia là phải rút quân ra khỏi vị trí đang cưỡng chiếm vì đã vi phạm tinh thần hiệp định Ba Lê tháng 01-1973 qua hành động công khai "dành dân lấn đất" của VNCH.

Phía bên kia trả lời đề nghị của Ðại Tá Nghĩa, bằng luận điệu cố hữu nhai đi nhai lại cái điệp khúc tuyên truyền của đảng đã được phổ biến liên tục trên báo đài của chúng, nhằm bôi lọ bóp méo sự thật. Hắn còn nói "QLVNCH là công cụ của Mỹ, được đào tạo để đánh giặc mướn cho đế quốc".

Nhưng Ðại Tá Nghĩa đã đáp lại phía bên kia bằng những lời lẽ đanh thép, bác bỏ những vu khống một chiều của địch, chứng minh sự độc lập và tự do của quân đội cũng như chính quyền miền Nam, chứ không như sự lệ thuộc nô lệ của miền Bắc đối với quan thầy Nga-Tàu. Trước khi cúp máy, Ðại Tá Nghĩa đã gửi tới địch một tối hậu thư "phải rút quân ra khỏi phạm vi Ðồn Tân Nông vào lúc 1 giờ trưa cùng ngày. Nếu không, QLVNCH sẽ tấn công chiếm lại lảnh thổ đã bị lấn chiếm". Sau đó Ðại Tá Nghĩa cho giải tỏa tầng số hoạt động hiện hữu của TĐ229/ĐP để địch không còn lải nhải quấy phá các đơn vị trực thuộc đang hoạt động tại đây.

Ðể đáp ứng với tình thế tại mặt trận này, Ðại Tá Nghĩa đã tăng cường thêm Chi Ðội 2/8 Thiết Vận Xa do Ðại Uý Hòa chỉ huy, đặt dưới quyền điều động của Thiếu Tá Nguyễn Hửu Tiến, TÐT Tiểu Ðoàn 229 ÐP lúc bấy giờ với ba đại đội tác chiến 1, 3, 4 (Ðại Ðội 2/229 đang có mặt tại Tân Nông). Trung Ðội Vũ Khi Nặng của ÐÐ3/229 làm trừ bị phòng thủ Ấp Tân An. Lúc đó kim đồng hồ chỉ đúng 12 giờ trưa ngày 27-01-1973.

Rồi thì thời gian quy định của Ðại Tá Nghĩa cũng đến (1giờ) nhưng CS Bắc Việt vẫn ngoan cố ở lỳ tại chỗ. Do đó bên ta bắt buộc phải khai hỏa, TÐ229/ÐP với sự yểm trợ hỏa lực của Chi Ðoàn 2/8, mở cuộc tấn công vào các vị trí của địch. Một chiếc L19 xuất hiện trên bầu trời Ðồn Tân Nông, dùng loa khuếch đại yêu cầu bộ đội Bắc Việt phải rút khỏi vị trí đang chiếm đóng, thì được trả lời bằng những tràng phòng không từ dưới đất bắn lên. Lập tức 2 chiếc A-37 của Không Lực VNCH xuất hiện, trút xuống các vị trí của địch hằng loạt bom đủ loại. Trong đồn, phòng không của địch cũng bắn trả quyết liệt.

Trong lúc đó Tiểu Ðoàn 229 ÐP và Thiết Vận Xa càng lúc càng áp sát vào các vòng đai phía ngoài đồn Tân Nông. Cuộc giao tranh thật đẳm máu và dữ dội kéo dài hơn nửa giờ thì CS Bắc Việt chém vè, bỏ lại tại chỗ nhiều xác đồng bọn tại các đường giao thông hào, lùm cây nơi đặt các loại vũ khí cộng đồng. Bên ta tịch thu nhiều súng đạn, trong đó có hai khẩu cối 82 ly và 2 đại bác không giật 57. Trước khi rút quân ra khỏi vùng giao tranh, Ðại Tá Nghĩa ra lệnh san bằng Ðồn Tân Nông, để tránh địch trở lại chiếm đóng.

Tại Tân An, VC mở cuộc tấn công vào Tiểu Ðội Tình Báo của Tiểu Ðoàn lúc đó đang nằm tiền đồn. Vì VC quá đông nên đơn vị này được lệnh rút lui bằng cách băng qua các cánh đồng trống đã gặt xong. Phía sau định vẫn mở cuộc truy sát để trả thù cho đồng bọn vừa bị hạ tại Tân Nông. Ðể tiếp cứu quân bạn đang lúc nguy khốn, ta phải dùng cối 82 ly cơ hữu bắn chận địch với khoảng cách hai bên không quá 20m. Cũng may các binh sĩ thuộc Tiểu Ðội Tình Báo đều là những quân nhân chuyên nghiệp, từ các binh chủng Nhảy Dù, BÐQ, LLÐB ... thuyên chuyển về. Vì vậy họ đã tìm đủ mọi cách rút lui an toàn tới vị trí của Ðại Ðội 3/229 vừa mới đến tăng viện. Trận đánh kết thúc không lâu sau đó, VC chém vè chạy vào rừng, ta lại tiến lên dẹp bỏ tất cả cờ máu mà địch vừa bày ra, qua cái gọi là thi hành " hiệp định ngưng bắn". Nhờ đó đồng bào lại được yên ổn làm ăn thêm một thời gian ngắn, cho tới ngày 19-04-1975 mới chịu cảnh nô lệ lầm than, khi Tỉnh/Tiểu Khu Bình Thuận không còn nữa.

Hoa Kỳ Ngày 27-4-2009
Cao Hoài Sơn
****
    BẢO VỆ CHI KHU TUY PHONG
    TRONG NGÀY THI HÀNH HIỆP ÐỊNH BA LÊ 27-01-1973


    Ðại Uý Mai Xuân Cúc, Trưởng Ban 2/CK Tuy Phong

Thân phận Người Lính VNCH, ảnh sưu tầm

Giữa tháng 12/1972 , Tiểu Ðoàn 248 ÐP của Thiếu Tá Lê Văn Trung được lệnh tăng phái cho Tiểu Khu Tuyên Ðức với trách nhiệm giữ an ninh vòng đai cho trường Võ Bị Quốc Gia Ðà Lạt, trong dịp trường này tổ chức lễ mản khóa cho các tân sĩ quan khóa 27.

Nhân đó, Tiểu Khu Bình Thuận đã sắp xếp lại vùng hoạt động của các Tiểu Ðoàn ÐP và các Ðại Ðội/ ÐPQ Biệt lập tại các chi khu, nhằm mục đích bảo vệ an ninh lảnh thổ để đối phó với âm mưu của CS Bắc Việt, lợi dụng hiệp định Ba Lê có hiệu lực vào ngày 27-01-1973 để "dành dân lấy đất".

Tiểu Ðoàn 275 ÐP của Thiếu Tá Nguyễn Tư, từ Nam Bình Thuận được điều động tới thay thế vùng trách nhiệm của Tiểu Ðoàn 248 ÐP. Bộ Chỉ Huy TÐ dóng tại cầu Ðại Hòa nằm trên QL1. Một Ðại Ðội bảo vệ cây cầu chiến lược tại Ðá Chẹt trên QL1, cùng vói cây cầu thiết lộ sát bên nằm kế Dinh Cô, giữa ranh giới hai tỉnh Bình và Ninh Thuận. Một Ðại Ðội bảo vệ Ấp Vĩnh Hảo cũng nằm trên Quốc Lộ 1. Một Ðại Ðội bảo vệ Ấp Tuy Tịnh (Việt) và Ðại Ðội còn lại bảo vệ BCH/Chi Khu tuy Phong.

Vài ngày trước khi hiệp định Ba Lê có hiệu lực, tình hình trong Chi Khu hoàn toàn yên tĩnh. Tuy vậy tất cả các lực lượng quân sự của ta tại đây vẫn sẵn sàng ứng chiến với lệnh cắm trại, cấm phép mọi cấp 100%. Sự giao thông trên QL1 từ Cầu Ðá Chẹt vào tới ranh giới quận Hoà Ða tại Duồng (Thượng Văn) vẫn thông suốt bình thường.

Nhưng hiệp định vừa ký chưa ráo mực, thì ngay ngày có hiệu lực, một đơn vị VC bất thần tấn công vào Ðồn Vĩnh Hảo do một Ðại Ðội thuộc TÐ 275/ÐP trấn giữ. Một toán khác xâm nhập Trụ Sổ Ấp Vỉnh Hảo do Tiểu Ðội An Ninh Tình Báo dưới quyền chỉ huy của Trung Sĩ I Nguyễn Xì, vừa được Chi Khu tăng phái. Ðơn vị này đã phối hợp với lực lượng an ninh địa phương do ông Xã Trưởng Vỉnh Hảo là Nguyễn Văn Cẩm chống giữ và giao tranh với địch suốt nửa giờ thì VC chém vè mang theo xác đồng bọn. Bên ta, TSI Nguyễn Xì Tiểu Ðội Trưởng Tiểu Ðội Tình Báo CK Tuy Phong bị tử thương. Kế hoạch chiếm Ấp Vỉnh Hảo trên QL1 của CS Bắc Việt nhằm chia cắt Bình Thuận và khống chế sự giao thông đường bộ, đã bị bẻ gãy.

Cũng trong đêm đó, địch đã tấn công vào Ấp Long Hải thuộc xã Liên Hương. Ấp này cách quận lỵ Tuy Phong khoảng 1 km đường chim bay, phía đông sát bờ biển, phía nam có những đồi cát lồi lõm chạy dài tới ranh giới xã Bình Thạnh (La Gàn) rất thuận tiện để VC ẩn núp và di chuyển. Dân địa phương chừng vài ngàn người, đa số theo đạo Thiên Chúa, hầu hết sống bằng nghề biển chỉ một số ít làm rẫy tại Xóm Quýt và Bầu Sầm. Ấp được một Trung Ðội Nghĩa Quân bảo vệ.

Trong Ấp có một ngôi thánh đường do dân chúng xây dựng để mọi người tới làm lễ vào ngày chủ nhật và các dịp lễ tết. Nhà thò nằm giữa một vườn dừa rộng khoảng 300m, phủ bóng mát khắp bốn bề suốt ngày, ở trên cao nhìn xuống không quan sát được bất kỳ thứ gì ngoài dừa.

Vừa mới tờ mờ sáng ngày 27-01-1973, dân chúng trong ấp bồng bế nhau chạy về hướng quận lỵ cho biết, tối qua VC đã lợi dụng thời gian hiệp đinh Ba Lê có hiệu lực, xâm nhập vào ấp, đào hầm để bố trí súng quanh rặng dừa, cũng như treo đầy cờ Mặt Trận GPMN .

Ngay khi nhận được tin trên, Thiếu Tá Nguyễn Thanh Xuân Quận kiêm Chi Khu Trưởng Tuy Phong, đem theo một Trung Ðội Nghĩa Quân của Trung Ðội Trưởng Nguyễn Mười Ninh và một Trung Ðội Cảnh Sát Dã Chiến được Tỉnh tăng phái từ nửa tháng trước, đến giải tỏa. Nhưng cánh quân này vừa tới bìa rừng dừa thì chạm súng ác liệt với địch đang cố thủ trong ấp, làm một Cảnh Sát Dã Chiến tên Nguyễn Hợp trúng đạn tử thương. Hai bên cầm cự tại chỗ.

Nhận thấy tình trạng vô cùng khẩn cấp nên Thiếu Tá Xuân ra lệnh cho tất cả các quân nhân cơ hữu tại Chi khu tới tiếp ứng. Trung sĩ I Lê Văn Trung, phụ tá Trương Ban 3 Chi Khu chỉ huy toán quân tiếp viện, di chuyển trên một xe Dodgre 4x4, vừa tới bìa rặng dừa thì chạm địch khiến ông cũng bị tử thương. Pháo binh cơ hữu của Chi Khu đã bắn đạn TOT (Time on target) từ trên cao ập xuống, nhắm vào các vị trí đặt súng và ẩn nắp của địch. Ðồng thời một Ðại Ðội thuộc Tiểu Ðoàn 275 ÐP cũng đã tới chiến trường. Cuộc giao tranh kéo dài tới tối thì VC lợi dụng bóng đêm để chém vè về hướng những đồi cát mất dạng.

Sáng hôm sau quân ta tiến vào Ấp lục soát, tháo bỏ cờ VC, giúp đồng bào dọn dẹp những hư hại đổ nát, tình hình an ninh trong ấp được vản hồi.

Sự việc đã xảy ra hơn 36 năm vật đổi sao dời, nay hồi tưởng lại để càng thương nhớ những chiến sĩ Nghĩa Quân, Ðịa Phương Quân, CSDC, Cán Bộ XDNT và các viên chức xã ấp tại Bình Thuận.. đã anh dũng hy sinh đền nợ nước, bảo vệ an ninh và cuộc sống âm no cho đồng bào suốt 20 năm binh lửa. Giờ một số lớn anh em còn lại ở quê nhà, chịu sống lầm than cơ cực dưới sự áp bức của đảng CSVN. Nhưng dù gì chăng nữa, thì tinh thần hy sinh bất khuất đó, vĩnh viễn sẽ không bao giờ phai nhòa trong tâm trí của chúng ta.

Viết tại Greensboro Hoa Kỳ
Tháng 4-2009

Mai Xuân Cúc


No comments: