Monday, May 12, 2008

Một tấm lòng hướng về quê hương

Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận ở Bắc Cali

Tuyết Mai



Ngày 30 Tháng Tư là ngày Quốc hận, ngày đau thương nhất trong lịch sử VN cận đạị Cách đây 33 năm, vào ngày 30 Tháng Tư, năm 1975 Miền Nam đã bị bức tử, Cộng Sản đã dùng vũ lực xâm chiếm Miền Nam VN. Hằng trăm ngàn đồng bào miền Nam trong cơn kinh hoàng đã đổ xô vượt biên, vượt biển để tìm tự do, đã bỏ mình trong rừng sâu và trong biển cả. Để tưởng niệm những đồng bào đã bỏ mình cũng như để tưởng nhớ một biến cố đầy đau thương và tủi nhục, nhiều cộng đồng người Việt tỵ nạn trên khắp thế giới đã trang trọng làm lễ tưởng niệm. Cộng đồng Bắc California đã tổ chức lễ tưởng niệm Quốc hận vào lúc 11:30 trưa ngày 27 Tháng Tư , 2008 tại số 70 Heading , Santa Clara, Cali.

Tại địa điểm tổ chức có một banner lớn, màu đen chữ trắng “Lễ Tuởng Niệm Quốc Hận 30 Tháng Tư”, bên cạnh có nhiều cờ vàng và cờ HK phất phới tung bay trong nắng ấm. Hiện diện trong buổi lễ này có Hiền tài Nguyễn Thanh Liêm, Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội Đồng Đại Diện Tập Thể Chiến sĩ VNCH, Cựu Thiếu Tướng Bùi Đình Đạm, Cựu Thiếu Tướng Nguyễn Thanh Bình, nhiều viên chức chính quyền Hoa Kỳ trong đó có Thị Trưởng San Jose Chuck Reed , nhiều đại diện các đoàn thể VN và khoảng năm trăm đồng hương. Có rất nhiều người mặc quân phục VNCH.



Mở đầu là lễ chào quốc kỳ Mỹ Việt, đại diện các quân binh chủng QLVNCH trong quân phục đứng hàng dọc nghiêm chào trước lễ đài là bàn thờ Tổ Quốc với khói hương nghi ngút, cờ vàng ba sọc đỏ và bản đồ Việt Nam. Quốc ca VN được hùng dũng trổi lên trong lúc quốc kỳ VNCH phất phới tung bay giữa bầu trờ tự do.

Ông Nguyễn Ngọc Tiên, Chủ Tịch Ban Đại Diện Cộng Đồng VN Bắc Cali nói về mục đích tổ chức Ngày Quốc Hận 30 Tháng Tư. Ông nói, Tập đoàn CS đã thống trị quê hương VN ba mưoi ba năm qua, hằng trăm ngàn quân cán chính VNCH bị CSVN đày đọa khổ sai trong các trại tù, hằng triệu đồng bào đã bị đày đi các vùng kinh tế mới và hằng triệu người không chịu đựng nỗi chế độ hà khắc của CS phải bỏ nước ra đi, đã phải trả một giá rất đắc cho hai chữ “Tự Do”. Trong số những ngưới đó có rất nhiều người đã trả giá bằng cả sinh mạng của mình.



Hằng triệu đồng bào ở hải ngoại đã nỗ lực phi thường để đạt được sự thành công đáng kể, trong khi đó ở quốc nội CS đã phá hủy tất cả thuần phong tốt đẹp của dân tộc, dân VN có đời sống cơ cực chưa từng thấy. Nhưng may mắn thay trong nước có những người trẻ vươn lên, họ không ngại gông cùm,bạo lực mà bạo quyền của CS đe dọa. Chúng ta có những vị lãnh đạo tinh thần, Linh muc Nguyễn Văn Lý, Hòa Thượng. Thích Quảng Độ và biết bao nhiêu người trẻ VN, hàng hàng lớp lớp công dân như Luật Sư Nguyễn Văn Đài, Luật Sư Lê Thị Công Nhân, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy ... những người có lòng với dân tộc đang tiến lên, quyết tâm tranh đấu cho quyền làm người. Đây là cơ hội cho toàn dân chúng ta, quốc nội cũng như hải ngoại đồng quyết tâm tranh đấu.

Ông Tiên nói tiếp, sự hy sinh cao cả và sự quyết tâm của đồng bào cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ của các tổ chức quồc tề, chúng tôi nghĩ rằng cơ hội đã đến. Chúng tôi kêu gọi và tin tưởng rằng với sự đoàn kết vững chắc của chúng ta hôm nay, chúng ta sẽ có được sức mạnh. Vận nước có lúc suy lúc thịnh, nhưng anh hùng hào kiệt nơi nào cũng có. Dân tộc VN còn , văn hóa VN còn, đất nước VN còn, với sự tin tưởng và với quyết tâm của chúng ta, chắc chắn chúng ta sẽ thắng được nguỵ quyền CS và chắc chắn chúng ta sẽ dành lại được VN, thực sự có tự do, dân chủ trong tương lai.



Sau đó Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh, Hiền Tài Nguyễn Thanh Liêm, Chủ Tịch CĐ San Jose Nguyễn Ngọc Tiên…đã trang trọng đặt vòng hoa tưởng niệm ở đài tử sĩ trong tiếng kèn mặc niệm thật trầm buồn, làm cho không khí vô cùng trang nghiêm và cảm động. Theo sau là lễ niệm hương, nhiều vị đại diện trong cộng đồng San Jose được mời lên dâng hương lên bàn thờ Tổ Quốc. Quỳ trước bàn thờ Tổ Quốc một vị trong Ban Tổ Chức đọc tế văn rất bi aị Hồn thiêng sông núi như nương theo áng mây huơng cùng về đây chứng giám cho lòng thành của những đứa con đất Việt, dù lưu lạc chân trời nào, góc bể nào vẫn không quên Tổ Quốc thân yêu, quyềt một lòng tranh đấu cho đất nước, quê hương sớm có một ngày tự do, dân chủ.

Trong dịp này Ban tổ chức phát thanh sáu phút lời phát biểu của Linh Mục Phan Văn Lợi nói về biến cố đau thương Mậu Thân ở Huế năm 1968.

Giáo sư Nguyễn Xuân Vinh, Chủ Tịch Hội Đồng Đại Diện Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại phát biểu, hôm nay một lần nữa chúng ta làm lễ tưởng niệm 30 Tháng Tư để tưởng nhớ ngày đau thương của Miền Nam Việt Nam, dưới bàn tay của Cộng Sản, ba mươi ba năm. Chúng ta gọi ngày này là ngày Quốc Hận, Đại diện cho Tập Thể Chiến Sĩ VN Hải Ngoại , chúng tôi xin long trọng, chúng ta gọi ngày này là Ngày Quốc Hận. Ngày này không thể được gọi là ngày gì khác. Dù rằng sau này chúng ta lấy lại VN. 30 Tháng Tư vẫn là ngày đau thương trong lịch sử, ngày này đất nước chúng ta bị chìm đắm.

Giáo Sư Nguyễn xuân Vinh nói tiếp, ông đại diện cho những chiến sĩ VN Hải Ngoại ghi nhớ và tri ơn hơn ba trăm ngàn chiến sĩ của chúng ta đã hy sinh cho chính nghĩa , đã bị tử nạn, đã bị tàn sát. Năm nay là năm kỷ niệm Mậu Thân, sau ba mươi ba năm chúng ta cũng nhớ lại thảm trạng khác, những nạn nhân bị tàn sát, cũng vì thế, Tập Thể Chiến Sĩ VNCH đã in và mang từ Úc Châu sang đây một ngàn tấm bích chương ghi nhớ 30 Tháng Tư. Chúng ta không thể nào quên tội ác của CS và chúng ta nhớ mãi những vị tướng anh hùng của chúng ta.



Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh cũng long trọng tuyên bố, tất cả các cộng đồng, nơi nào có những chiến sĩ của QLVNCH, những chiến sĩ Cảnh Sát Quốc Gia, những hậu duệ, con cháu của các chiến sĩ VNCH, chúng tôi lúc nào cũng sát cánh với cộng đồng để làm tăng trưởng chính nghĩa và góp phần xây dựng các cộng đồng ở hải ngoại, chống lại sự xâm nhập của CS. Giáo sư Vinh nhắc lại sự kiện trong những ngày tranh đấu dành lấy tên “ Little Saigon”, đồng hương Bắc Cali đã chứng kiến lúc nào cũng có những quân nhân mặc quân phục VNCH tham gia, Ông long trọng tuyên bố từ nay bất cứ nơi nào cần đến Tập Thể Chiến Sĩ VNCH thì xin quý vị cứ hô lên một tiếng , sẽ có sự hiện diện của chúng tôị Có tiếng vỗ tay vang rền tán dương lời tuyên bố long trọng này của Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh.

Phó Thị Trưởng San Jose Dave Cortese phát biểu, Tôi rất hân hạnh có mặt tại đây để cùng quý vị tưởng niệm ngày mất nước đau buồn của quý vị, được thể hiện qua những tấm bích chương, mẹ già xa con, gia đình ly tán…tuy nhiên sáng nay quý vị cần nói lên nhiều hơn cho mọi người, nhất là thế hệ trẻ mai saụ Ở đâu có tìm kiếm tự do, dân chủ là có tôi, sẽ sát cánh với quý vị trong vấn đề này.

Lần lượt nhiều viên chức trong chính quyền Hoa Kỳ được mời lên phát biểu cảm tưởng. Chương trình tưởng niệm được chấm dứt trong một không khí rất cảm động.

Tuyết Mai

No comments: