Sunday, May 3, 2009

Tiểu Đoàn 41 Biệt Động Quân Chiến Thắng Hàm Lương - Vũ Đình Hiếu

Vũ Đình Hiếu

1. Tiểu Đoàn 41 Biệt Động Quân Chiến Thắng Hàm Lương

Trong thời gian quân-đội Hoa-Kỳ tham chiến tại Việt-Nam, các tiểu-đoàn Biệt động quân có thêm một toán cố-vấn Hoa-Kỳ đi theo để phối-hợp trong vấn đề yểm trợ hỏa-lực và nhất là không trợ. Các quân-nhân Hoa-Kỳ này chia sẻ cực khổ, nguy-hiểm với người bạn đồng-minh Việt-Nam và họ rất hãnh-diện về binh chủng Biệt-động-quân. Bài viết dưới đây được lấy ra trong tài liệu "BĐQ trên đòng bằng Cửu-Long" của cựu trung-tá Roy S. Lombardo, cố-vấn trưởng tiểu-đoàn 41 BĐQ. Tài liệu này đã được dùng làm tài liệu huấn-luyện trong trường Lục-quân Hoa-Kỳ.

Bắt đầu từ tháng chín năm 1967, tất cả các cuộc hành quân có tiểu-đoàn 41 BĐQ tham-dự đều chạm địch. Lần đầu trong tỉnh Định-Tường, sau đó di chuyển về phía nam và đông sang tỉnh Kiến-Hòa, các cuộc chạm súng với địch quân gia tăng đều đặn. Quốc lộ 4 bị cắt (đắp mô) hàng ngày. Cây cầu ở phía đông Bến-Tre bị phá xập, cô-lập vài quận-lỵ và ba tiểu đoàn thuộc trung-đoàn 10, sư-đoàn 7 Bộ-binh. Ngày 18 tháng mười 1967, một cuộc hành quân "lùng và diệt" trong quận Trúc-Giang, vùng trách nhiệm của trung-đòan 10/BB do tiểu-đoàn 3/10 và TĐ 41 BĐQ đảm trách. Hai tiểu-đoàn được vận chuyển bằng xuồng đổ bộ dọc theo sông Hàm-Lương về phía nam để truy lùng các đơn vị Việt cộng thuộc tiểu-đoàn 504, 303 điạ-phương. Các đơn-vị Việt cộng đã chứng tỏ sự hiện diện trong vùng cùng với súng cối 82 lỵ

Trong vùng đồng bằng Cửu-Long, vấn đề chuyển quân bằng xuồng rất thường. Khi đoàn tầu xuôi dòng về hướng nam, các mục tiêu ở về phía bắc có thể coi như an-tâm, vả lại di chuyển bằng xuồng không đạt được yếu tố bất ngờ như trong cuộc hành quân trực thăng vận. Theo kế hoạch hành quân, TĐ 41/BĐQ sẽ đổ quân ở phiá nam TĐ 3/10/BB, tiến về phiá đông sau đó bọc ngược trở lại tiến quân song song với TĐ/BB.

Cuộc chuyển quân TĐ 41 bắt đầu lúc 1 giờ chiều tại bến tầu làng Mỹ-Hoà, tây nam Bến-Tre. Sau khi đổ bộ Biệt-động-quân dàn đội hình tiến quân, đến 6 giờ chiều, thiếu-tá Toàn ra lệnh dừng chân thiết lập vị trí phòng thủ đêm. Toán cố-vấn Hoa-Kỳ gồm sáu người chia đôi đào hố cá nhân gần đại-úy Mười tiểu-đoàn phó và thiếu-tá Toàn TĐ trưởng. Sau khi mọi chuyện xong xuôi, người hiệu thính viên Macey liên lạc với Trung tâm hành quân tỉnh Kiến-Hòa, nơi này làm việc 24/24 mỗi ngày, còn hệ thống Cố-vấn chỉ làm việc ban ngày. Chúng tôi có thể liên lạc với thiếu-tá Wayne Shipman, cố vấn trưởng trung-đoàn 10/BB, qua hệ thống truyền tin của trung-đoàn 10 mà tiểu đoàn 41 BĐQ tăng-phái. Chúng tôi để tần số làm việc với trung-tâm hành-quân Kiến-Hòa sau khi báo cáo vị trí đóng quân, tình hình và vài điều cần thiết. Toán cố-vấn của tiểu-đoàn 3/10 bỗng dưng biến mất trên tần số làm việc kể từ khi hai tiểu đoàn đổ quân. Vị trí đóng quân đêm của TĐ BB cách Biệt-động-quân khoảng một cây số về hướng tây.

Khi mọi người vừa chuẩn bị đi ngủ, địch quân bắt đầu pháo kích bằng súng cối 82 ly, viên cố vấn trưởng Lombardo và người hiệu thính viên Macey vội nhẩy xuống hố cá nhân lúc đó đã ngập nước, họ kéo ba-lô sát miệng hố che miểng đạn. Tất cả 29 viên vào đúng phòng tuyến TĐ 41/BĐQ, điều này chứng tỏ địch quân có một đơn vị chủ lực trong vùng, quân Việt cộng điạ phương không được trang bị súng cối 82 ly. Khi đợt pháo kích chấm dứt, súng nổ dòn tan tại phiá bắc phòng tuyến.

Macey, qua tần số trung-đoàn 10 BB báo cáo tình hình, đồng thời thiếu tá Toàn cũng báo cáo cho vị trung-đoàn trưởng. Lúc đó viên cố vấn trưởng của trung đoàn mới lên máy, điều đáng ngạc nhiên là toán cố vấn cho TĐ 3/10 vẫn im-hơi lặng tiếng.

- Pickle Factory, đây là Tiger Spanker, VC tấn công từ phía bắc lúc 1 giờ 15 với 29 quả 82 ly và bằng quân bộ (tối thiểu cấp tiểu đoàn). Cuộc tấn công bị chặn đứng cách phòng tuyến chúng tôi khoảng 100 thước. Yêu cầu không yểm Gunship và AC-47 lên bao vùng càng sớm càng tốt.

- Roger, Tger Spanker, Chờ cho hỏa lực yểm trợ. Nhắc lại cho tôi sau. Dứt !

Như vậy là chúng tôi phải tự lo-liệu lấy (họ làm việc theo giờ giấc đã định). Trong khi chờ đợi súng cối 60 ly của Biệt-động-quân soi sáng bãi chiến trường. Các binh sĩ BĐQ khai hỏa, ném lựu đạn vào tất cả các bóng đen di chuyển trên cánh đồng ruộng, lúc này các đại-đội trưởng đã ra l ệng ngưng tác xạ các khẩu đại liên để bảo trì đạn dược.

Thời gian dường như ngừng lại, đạn VC với những viên đạn lửa mầu xanh bay vào phòng tuyến quân ta, các quân nhân cứu thương bò ra sát phòng tuyến lôi kéo thương binh vào bên trong để băng bó, cứu cấp tạm thời. Tại hướng bắc tiếng súng tạm yên, địch quân mở một đợt tấn công mới vào hướng tây. Súng nổ mỗi lúc càng ác liệt, thiếu tá Toàn TĐT gửi thêm hai khẩu đại-liên M-60 ra phòng tuyến phía tây để tăng cường hỏa lực cho đại đội đang phòng thủ. Địch quân khi xung phong đến cách phòng tuyến chừng 150 m bị khựng lại trước sự chống trả quyết liệt của các binh sĩ BĐQ. Cuộc tấn công vào phòng tuyến Biệt-động bị đẩy lui, lúc đó về hướng tây, hỏa châu thắp sáng vị-trí tiểu-đoàn 3/10/BB. Toán cố vấn của TĐ này vẫn im-lặng.

Sau khi Lombardo báo cáo tình hình của TĐ/41/BĐQ cho viên cố-vấn trưởng trung-đoàn 10, ông ta cho biết AC-47 đang trên đường đến mục tiêu và yêu cầu vào tần số làm việc với trung tâm hành quân tỉnh Kiến-Hòa. Các viên cố-vấn tại đó đang lo lắng cho TĐ/BĐQ.

- Tiger Spanker, đây là Spooky 43. Tôi có thể giúp được gì không?

- Roger Spooky 43, Vị-trí địch ở hàng cây dừa phía bắc chúng tôi tại tọa độ 565208. Tôi đánh dấu vị trí chúng tôi. Lombardo tung một trái khói sáng đánh dấu quân bạn cho AC-47.

- Tiger Spanker, Tôi thấy trái khói sáng.

- Roger Spooky 43, Vòng đai phòng thủ của tụi tôi cách trái sáng 100 m về mọi huớng.

Chiếc AC-47 (Hỏa Long) nghiêng cánh tưới hàng loạt đạn đại bác tàn-phá những nơi tình nghi có địch tập trung. Khoảng năm phút sau, Spooky 43 cho biết là phải bay qua tỉnh Định Tường để hộ-tống một đoàn thuyền quân vận, tuy nhiên sẵn sàng trở lại nếu mục tiêu đã vạch sẵn. Mất một tiếng rưỡi đồng hồ đến mục tiêu, sự hứa hẹn trở lại của AC-47 rất mong manh.

- Roger Spooky 43, Cám ơn sự giúp đỡ của bạn, sẽ cho biết kết quả vào sáng sớm khi tụi tôi lục xoát mục tiêu.

- Đây là Spooky 43, Ráng lên! Tụi tôi bắt đầu rời vùng hành quân của bạn. Dứt.

- Roger, đây là Tiger Spanker, Dứt.

Lúc đó đồng hồ dạ-quang chỉ sáng, còn hai tiếng đồng hồ nữa trời mới sáng. Người hiệu thính viên Macey đã làm cho chiếc máy truyền tin PRC-25 im tiếng rè. Trong bầu không khí im-lặng, vài ý-tưởng vớ-vẩn thoáng qua trong đầu viên cố-vấn trưởng Roy S. Lombardo. Máy truyền tin còn xử-dụng được không? Có ai nghe không nếu mình gọi? Nơi nào có hỏa lực yểm trợ dự-trù (back up) mà lúc nào gọi cũng được khi là một đại-đội trưởng của lữ-đoàn 173 Dù HK trong chiến khu D? Hình ảnh gia đình cũng thoáng hiện ra. Trong sự im-lặng của màn đem, Roy cầu nguyện trong tâm "Xin Thượng-Đế giúp tôi và các Biệt-động-quân qua khỏi đêm naỵ Giúp tôi hoàn thành nhiệm-vụ. Giúp tôi biết điều hay nhất để làm khỏi phải do-dự". Với tay cầm lấy combinet từ Macey, Lombardo gọi.

- Pickle Factory, đây là Tiger Spanker. Chúng tôi cần ít nhất ba chiếc trực thăng tản thương khi tia sáng đầu tiên vừa lên để di-tản các thương binh và binh-sĩ tử trận. Tiểu-đoàn này sẽ không di-chuyển nếu điều đó không thực hiện xong.

- Roger, Tiger Spanker, Tôi đang lo chuyện đó ... Dứt.

Chẳng bao lâu, 'Thum...Thum...Thum... quân VC lại pháo kích, lần này trúng bộ-chỉ-huy tiểu đoàn. Lombardo lăn mình xuống hố cá nhân, vị TĐT thiếu-tá Toàn nhẩy không kịp bị trúng miểng nơi hông và chân trái. Mọi người đều căng thẳng, đạn dược cũng gần cạn, lúc đó trung úy Minh đại-đội trưởng ĐĐ 4 đứng dậy và bắt đầu hát bản "Biệt-động-quân hành khúc", các binh sĩ BĐQ đồng thanh hát theo, tiếng hô "Biệt-động-quân ... Sát!... Biệt-động quân... sát!" vang dội trong màn đêm. Đợt tấn công thứ ba bắt đầu, thiếu-tá Toàn vẫn còn ngồi được ra lệnh cho trung úy Minh dẫn đại-đội phản công đánh ra hướng tây qua khỏi cánh đồng ruộng rồi vòng qua hướng đông. Bị phản công bất ngờ, địch quân bỏ chạy để lại nhiều xác chết, ĐĐ 4 lấy được 13 AK-47 và 2 súng B-40.

Sớm hôm sau, trực thăng tản thương đến di-tản 17 BĐQ tử trận, 12 bị thương. Lúc tiến quân quân ta phát giác nhiều băng cá nhân, dụng cụ y-khoa của địch cùng nhiều dấu chân, hầm hố của địch để lại. Trận này làm cho Lombardo ghi nhớ mãi những kỹ niệm chiến đấu bên cạnh Biệt động quân Việt Nam.

Cựu trung-tá Roy S. Lombardo đã giải ngũ hiện sống tại tiểu bang Maryland. Sau năm 75 ông ta đã tìm kiếm các người bạn BĐQ xưa trong các cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ. Ông ta đã được toại nguyện Trung-tá Lê-bảo-Toàn cùng gia quyến đến định cư tại Garden Grove California, Thiếu-tá Đỗ-văn-Mười cùng gia quyến hiện cư-ngụ tại Seattle, Washington state. Ông Lombardo và các cựu cố vấn BĐQ khác đã xin và được chấp thuận xây một tấm bia tưởng niệm cho các tử-sỹ BĐQ/VN và các cố-vấn Hoa Kỳ trong nghĩa trang quốc gia Arlington.

Dallas, ngày 22 tháng 11 năm 1995
Vũ-đình-Hiếu

No comments: